AdSense

Total Pageviews

Saturday, March 15, 2014

Trứng ốp la hay ốp lết

Mình biết là có rất nhiều người nhầm lẫn giữa trứng Ốp la và trứng Ốp lết hoặc mặc nhiên coi hai cách gọi này là tên chung cho món trứng Ốp la, thực ra hai món này về cách chế biến cũng như hương vị, cách thưởng thức là hoàn toàn khác nhau.
Trứng ốp la (phiên âm tiếng Pháp "Oeufs au plat")  được chế biến bằng cách rán trứng nhanh sao cho lòng trắng trứng chín và lòng đỏ tái, trứng ốp la yêu cầu lòng đỏ trứng giữ được nguyên hình tròn vẫn còn ở thể lỏng và nằm giữa lòng trắng. Còn trứng ốp lết ("Omelette") là trứng đánh lên cho lòng đỏ và lòng trắng lẫn vào với nhau rồi đổ vào chảo rán - người Việt gọi là trứng rán…




Nguyên liệu:

-       Trứng gà: vài quả.
-       Muối tinh/ gia vị nấu: đủ dùng
-       Tiêu xay: 1 chút
-       Dầu rán/ bơ: đủ dùng

Chế biến:

Trứng ốp la lòng đào:

-       Đập trứng gà vào bát, cần làm khéo léo sao cho không để vỡ lòng đỏ. Lưu ý: đập riêng từng quả trứng vào bát, nếu đập chung hai quả trứng có thể bị va chạm hoặc dính vào nhau dễ vỡ.
-       Để lửa vừa, đặt chảo lên bếp đun cho nóng chảo, cho dầu ăn/ bơ vào đun nóng dầu/ tan bơ.
-       Vặn một chút tiêu xay vào chảo, vào đúng chỗ mà bạn sẽ đổ trứng vào rán. (bạn có thể vặn tiêu trực tiếp vào chảo như thế này hoặc cho tiêu vào sau cùng lúc bạn cho gia vị).
-       Đổ trứng vào chảo (hơi nhanh và dứt khoát một chút), bạn đổ khéo léo sao cho lòng đỏ nằm chính giữa lòng trắng là đẹp nhất, còn nếu không được vậy thì cũng không sao.
-       Vặn nhỏ lửa
-       Rắc lên trứng một chút muối/gia vị để trứng ốp la có vị đậm đà khi ăn. Nếu lúc trước bạn chưa vặn tiêu xay vào chảo như hướng dẫn ở trên thì bây giờ bạn có thể vặn một chút tiêu xay lên trứng.
-       Đun nhỏ lửa cho đến khi lòng trắng chín là được. lúc này lòng đỏ sẽ chín được khoảng 50 - 60%.
-       Bỏ ra đĩa ăn nóng.


Trứng ốp la chín:

Nhiều người thích ăn trứng ốp la lòng đào nhưng cũng rất nhiều người không thích hoặc không ăn được trứng lòng đào. Trong bối cảnh vệ sinh an toàn thực phẩm như hiện nay nhất là khi dịch cúm gia cầm đang hoành hành như thế này thì việc ăn trứng chín là cần thiết, đặc biệt là khi món ăn được chế biến để dành cho các em bé.

Bạn có thể làm trứng ốp la chín theo một trong hai cách sau:

Cách 1: Làm như phần trên, khi một mặt trứng đã chín bạn lật mặt để tiếp tục rán cho đến khi lòng đỏ chín như mong muốn.

Cách 2: Trứng sau khi cho vào chảo, đợi cho lòng trắng trứng kết đông lại (chưa chín hẳn) dùng đũa nhẹ nhàng gấp hai mép lòng trắng trứng vào với nhau, rán chín một mặt sau đó lật và rán tiếp mặt kia, làm như vậy lòng đỏ được gấp kín bên trong lòng trắng sẽ nhanh chín hơn và khi lòng trắng chín thì lòng đỏ cũng sẽ kịp chín.

Nhớ là bếp luôn để nhỏ lửa để sao cho lòng đỏ chín mà lòng trắng không bị già và khô quá.

Dùng đũa nhẹ nhàng gấp hai mép lòng trắng trứng vào với nhau

Trứng ốp la chín - lòng đỏ hơi tái khi ăn dẻo dẻo sẽ ngon hơn trứng ốp la có lòng đỏ chín hoàn toàn

Yêu cầu thành phẩm:

Yêu cầu đối với trứng ốp la lòng đào: lòng đỏ chín 50 - 60% không vỡ còn nguyên khối, lòng trắng chín không bị cháy không bị xém khô.

Yêu cầu đối với trứng ốp la chín: lòng đỏ không vỡ chín theo yêu cầu (có thể chỉ cần chín 85 - 90% khi ăn lòng đỏ còn dẻo dẻo rất ngon), lòng trắng chín hơi vàng đều hai mặt không bị cháy không bị xém khô.

No comments:

Post a Comment