AdSense

Total Pageviews

Friday, February 15, 2013

Pasta sốt thịt bò băm (Pasta with Bolognese sauce)

Trong bài này mình muốn giới thiệu một công thức mở J, nghĩa là mở ngoặc nhiều cho những nguyên liệu có thể bỏ qua hoặc thay thế được giúp mọi người dù có thiếu một vài nguyên liệu hoặc không ăn được một vài nguyên liệu nào đó vẫn có thể thưởng thức món này. Ví dụ mình đã lược bỏ một số gia vị khó kiếm (cũng chẳng biết là có khó kiếm không nữa, nhưng mình ngại đi kiếm): Bay leaf (lá nguyệt quế), thyme (lá xạ hương) và oregano (một loại lá gia vị, tên tiếng Việt không biết là gì), hoặc bỏ qua cheese (Phomát) vì nghĩ rằng cho bơ là đủ rồi thêm phomát nữa bọn trẻ có thể sẽ không thích… Tóm lại là cứ mạnh dạn lược bỏ một vài nguyên liệu nếu bạn thấy không hợp khẩu vị hoặc không kiếm được hoặc ngại chạy đi kiếm… chứ đừng vì thiếu một vài nguyên liệu nào đó mà bỏ qua món này nhé.
Nguyên liệu:
-       Mỳ ý: 1 gói 500 gam
-       Thịt bò (ụ vai hoặc thịt nạc): 500 gam
-       Hành tây thái hạt lựu: 1 củ to
-       Cần tây (Celery) thái nhỏ: 1-2 cây
-       Cà rốt thái hạt lựu: 2 củ vừa
-       Cà chua: 800 gam
-       Tỏi khô hành khô bằm nhỏ: mỗi thứ 1 củ
-       Húng tây (Basil) tươi hoặc khô, tương tự Húng quế Việt Nam: đủ dùng
-       Bơ (butter): 15 gam. Nếu không ăn được bơ có thể dùng dầu olive, còn nếu dầu olive cũng không sẵn có thì vẫn có thể dùng dầu ăn loại thường.
-       Sữa tươi: 50-100 ml
-       Rượu vang đỏ (có thể dùng rượu trắng Vietnam): 1-2 thìa
-       Bột đao hoặc bột mì (giúp cho sốt sánh): 1-2 thìa cà phê
Sơ chế nguyên liệu…

Chế biến:
Làm sốt ( Bolognese sauce):
Cách 1:
-       Cà chua rửa sạch, bổ đôi, cho vào máy say sinh tố cùng 1-2 thìa cà phê bột đao (bột mì) xay nhuyễn.
-       Thịt bò rửa sạch, băm hoặc xay nhỏ.
-       Đun bơ tan chẩy, phi hành tỏi xào thịt bò, tiếp tục cho cà rốt hành tây cần tây vào xào cùng thịt bò, đảo đều, cho một chút gia vị mì chính cho ngấm. Tiếp tục cho cà chua đã xay nhuyễn vào xào cùng cho thơm, nêm thêm gia vị mì chính.
-       Trút tất cả nguyên liệu trong chảo vào nồi áp suất, nêm 1-2 thìa rượu vang, sữa tươi, thả lá basil băm nhuyễn vào nồi, nêm gia vị mì chính vừa ăn, hầm nguyên liệu trong 50-60 phút cho sốt nhuyễn.
Cách 2:
-       Cà chua rửa sạch, bổ đôi, cho vào máy say sinh tố cùng 1-2 thìa cà phê bột đao (bột mì) xay nhuyễn.
-       Thịt bò rửa sạch cho vào nồi áp suất hầm 20 phút cho chín mềm, cắt khúc cho vào máy say sinh tố xay nhỏ.
-       Đun bơ tan chẩy, phi hành tỏi xào thịt bò, tiếp tục cho cà rốt hành tây cần tây vào xào cùng thịt bò, đảo đều cho một chút gia vị mì chính cho ngấm. Tiếp tục cho cà chua đã xay nhuyễn vào xào cùng cho thơm, nêm thêm gia vị mì chính.
-       Trút tất cả nguyên liệu trong chảo vào nồi áp suất, nêm 1-2 thìa rượu vang, sữa tươi, thả lá basil băm nhuyễn vào nồi, nêm gia vị mì chính vừa ăn, hầm nguyên liệu trong 40-45 phút cho sốt nhuyễn.
Tóm lại 2 cách tương tự nhau chỉ khác ở chỗ thịt bò xay hoặc băm nhỏ ngay khi còn sống (cách 1) hay hầm thịt bò chín rồi mới xay (cách 2).
Cách 1 dành cho bà nội trợ chăm chỉ, tự tay xay hoặc băm thịt hoặc nhà có máy say thịt. Cách 2 dành cho các bà nội trợ lười hơn một chút không muốn băm hoặc xay thịt sống cứ thế cho cả tảng thịt vào hầm sau đó cho vào máy say sinh tố xay nhàn hơn… Chà…không hiểu sao mình lại dài dòng đoạn này thể nữa… chắc tại mình được xếp vào nhóm các bà nội trợ lười hay dùng cách 2.
 Chế biến sốt  

Chế biến sốt  
Bolognese sauce
Luộc mỳ:
Xem bài Pasta sốt cà chua thịt bò bằm.
Trình bầy:
Xếp mì ra đĩa, rưới sốt lên trên.
Cheese bào mỏng rắc lên trên đĩa mỳ (nếu dùng cheese).

Lưu ý:
Món này phải ăn nóng mới ngon. Nên luộc mỳ sau cùng để đảm bảo khi ăn mỳ còn nóng. Sốt lúc nào cũng phải nóng: đun sôi lại trước khi rưới lên mỳ.
Nếu mỳ và sốt đã nguội, có thể cho đĩa mỳ thành phẩm vào làm nóng lại bằng lò vi sóng trước khi ăn.
Trộn đều trước khi ăn, ăn nóng.

No comments:

Post a Comment