AdSense

Total Pageviews

Saturday, April 27, 2013

Rau càng cua trộn thịt bò

Mình biết đến món này qua một bài báo rất hay viết về rau càng cua (hôm nào phải tìm lại bài báo mới được), tò mò tìm hiểu xem rau càng cua là rau gì và phát hiện ra rằng… thì ra nó là rau dại, và một phát hiện vĩ đại hơn nữa là trong vườn nhà mình có rất nhiều rau càng cua mọc hoang trong khi tìm mua ở chợ thì tuyệt nhiên không thấy có, lại tò mò tìm hiểu xem chế biến rau càng cua cách nào là ngon nhất … thì ra là rất đơn giản, và từ đó rau càng cua trở thành món khoái khẩu của nhà mình.
Mình vốn không thích những món ăn dùng quá nhiều loại nguyên liệu cùng lúc, chỉ đơn giản thôi mới đặc trưng, món này thực ra chỉ cần dùng thịt bò và rau là đủ ngon rồi nhưng con trai con gái lại rất thích trộn thêm trứng luộc, con gái bảo “con rất thích chấm trứng với nước trộn rau càng cua”, thế thì chắc chắn là mẹ phải thêm trứng vào rồi, ngoài ra món này còn có thể trộn thêm lạc rang giống như mình làm món nộm ấy.
Nguyên liệu:
-       Rau càng cua: 400gam
-       Thịt bò: 300 gam
-       Trứng: 2 - 3 quả
-       Chanh: 1- 2 quả
-       Tỏi bằm: 1 củ
-       Đường, mì chính, gia vị: đủ dùng
Chế biến:
-       Rau càng cua nhặt rửa sạch, vẩy ráo nước
-       Thịt bò thái mỏng ngang thớ, ướp thịt với tiêu muối mì chính và một chút dầu ăn, để 15 -20 phút cho ngấm.
-       Trộn vào rau một chút đường mì chính và gia vị, để khoảng 5 phút cho ngấu. Công đoạn này không cần phải cầu kỳ gì cả bạn có thể để nguyên rau trong rổ, cho gia vị mì chính đường vào dùng đũa hoặc tay nhẹ nhàng trộn đều gia vị vào rau. Lưu ý rau càng cua rất nhanh ngấu không nên trộn gia vị rồi để lâu quá rau sẽ bị mềm nhũn ăn mất giòn.
-       Trong thời gian 5 phút chờ rau ngấm gia vị, nhanh chóng xào thịt bò: Phi thơm tỏi, cho thịt bò vào xào nhanh tay trên lửa lớn, không xào kỹ quá thịt bò sẽ bị dai.
-       Xếp rau vào đĩa, thịt bò vừa xào xong, trút ngay thịt bò xào và cả phần nước mỡ xào thịt bò lên trên đĩa rau, nước sốt, mỡ và thịt bò nóng sẽ làm rau chín tái.
-       Trứng luộc cắt miếng bầy lên trên.
-       Trước khi ăn vắt nước cốt chanh, trộn đều… bây giờ bạn đã có một món ăn chua chua ngọt ngọt thơm mùi bò xào và giòn giòn rau càng cua.
Để nguyên rau trong rổ, cho gia vị mì chính đường vào, dùng đũa hoặc tay nhẹ nhàng trộn đều gia vị vào rau.

Lưu ý:
Món này cần sử dụng ngay sau khi chế biến vì nếu để lâu rau sẽ bị chín quá khi ăn sẽ mất giòn.

1 comment:

  1. Bữa nhậu rau càng cua

    TP - Anh mới xây căn nhà, nhỏ thôi nhưng cũng gắng dành một chút đất chừng hơn mét vuông ngoài sân làm chỗ trồng cây, coi như có chút thiên nhiên cho mát mẻ căn nhà bê tông dày đặc.



    Rau càng cua.


    Rồi một hôm anh thấy từ mảnh đất đó bỗng nhú lên một đám cỏ xanh mướt mắt. Anh định bụng rảnh sẽ kiếm cái cuốc dọn sạch thì một bữa có người bạn ghé chơi. Vừa nhìn thấy đám cỏ, người bạn reo: “A! Rau càng cua! Chiều này mình có bữa nhậu ngon rồi”.

    Người bạn nổi tiếng khéo nấu ăn thời đại học với anh chạy vào bếp lấy cái rổ ra hái. Chỉ miếng đất chút xíu mà nhiều rau thật. Nhặt kỹ ngọn, rửa sạch rồi hong cho ráo nước, người bạn lục tủ lạnh. Anh ngần ngại: “Vợ chồng mình không thường ăn ở nhà nên tủ lạnh ít trữ đồ lắm”. “Không sao. Còn 2 quả trứng vịt, quả chanh, đường ớt, như vậy là đủ rồi”.

    Quả chanh nặn hết nước ra một cái chén, pha thêm đường, nước mắm. Rau càng cua ráo nước được xếp ra một cái thẩu lớn rồi người bạn rưới đều hỗn hợp nước đã chế biến vào, trộn cho thật đều. Trứng luộc chín, bóc vỏ cắt làm 4 phần, xếp đều đặn lên trên thẩu rau đã trộn.

    “Xong rồi- Người bạn gọi- Đem rượu ra đây đi”. Rau càng cua trộn chanh có vị hơi chua, ngọt thanh và giòn. Thêm miếng trứng bùi bùi ngậy ngậy đệm vào, anh ăn liền mấy miếng rồi thốt: “Tuyệt vời”. Người bạn hào hứng khoe kiến thức về rau càng cua, nào là rau này toàn tự nhiên mọc mà chẳng phải gieo trồng chăm sóc gì nên được xếp vào hạng rau ?siêu sạch, nào là càng cua chỉ làm món trộn mới ngon.

    Nghèo thì trộn với trứng, với cá hộp, tôm khô. Cao cấp hơn thì với thịt bò xào tái, trứng cá hồi. Không dùng chanh trộn thì dùng dấm, sang hơn thì nước sốt Mayonnaise. Rau càng cua ăn mát, giải nhiệt và chống đau lưng nhức mỏi tay chân.

    Rau mọc ở bất cứ chỗ nào, góc sân, mé vườn cho tới một nhúm đất cao trên nhành hoa lan cũng có thể tự nhiên một hôm có vài nhánh rau mọc lên. Bữa nhậu chỉ có thẩu rau làm mồi, thêm mớ kiến thức cũng chỉ về rau nhưng cũng làm cạn hơn nửa bình rượu 3 lít. Và từ đó anh đâm mê món rau càng cua- quà tặng đến từ thiên nhiên.

    Người bạn anh giờ đã đi xa đến nửa vòng trái đất, ngồi online với nhau luôn nhắc về những kỷ niệm xưa nơi quê nhà. Đặc biệt những ngày gần Tết, bạn lại đòi anh kể về không khí đón Tết. Hôm rồi đầu xuân, thấy đám rau càng cua bắt đầu nhu nhú, gặp bạn trên mạng anh bảo: “À! Đám đất nhà mình rau càng cua lại mọc rồi đấy. Hy vọng cậu sẽ về để làm món rau trộn”.

    Đầu bên kia im lặng. Rồi những dòng chữ nhấp nháy hiện lên: “Trời ơi! Nhớ quê quá! Bên này làm sao có món rau càng cua trộn mà ăn bây giờ”. Rồi lại im lặng. Có lẽ bạn đang khóc.

    Nguồn: http://www.tienphong.vn/van-nghe/566251/Bua-nhau-rau-cang-cua-tpp.html

    ReplyDelete