AdSense

Total Pageviews

Friday, March 28, 2014

Cách dấm hồng đỏ

Hồng đỏ nhà mình đây, năm nào cũng đúng dịp rằm tháng 8 là mình lại được thu hoạch. Là giống hồng đỏ nên về lý thuyết có thể để chín cây chứ không cần dấm như hồng ngâm nhưng với điều kiện là không bị chim và chuột phá nhé, chứ còn như cây nhà mình hồng chín mà không kịp thu hoạch là y như rằng chim và chuột thi nhau ăn tranh của chủ. Dù là hồng chín cây thì khi ăn vẫn có vị hơi chan chát chứ không được ngọt lừ như là hồng dấm đâu thế nên để ngon nhất thì vẫn phải là hồng dấm nhé.

Thời điểm thu hoạch thích hợp:

Khi hồng chín già trên cây, mầu xanh sậm hơi chuyển sang ngà vàng hoặc quả hồng đã chuyển sang mầu đỏ nhưng vẫn còn cứng là lúc nên thu hoạch.

Hồng có mầu ngà vàng

Hồng có màu đỏ nhưng quả còn cứng

Đây là cách giấm hồng của mình, hoàn toàn không dùng hóa chất hay đất đèn nhé:

Dùng thùng kín để dấm hồng:

Mình thường dùng thùng nhựa có nắp kín để dấm hồng, các bạn có thể dùng thùng gỗ, bình gốm như chum vại tùy thích… nhưng nên nhớ phải là thùng kín có nắp nhé.

Cách xếp hồng vào thùng:

Trải một lớp báo xuống đáy thùng sau đó trải lên một lớp hồng rồi lại đến một lớp báo… cứ như vậy lần lượt xếp hồng vào thùng cho đến khi đầy thùng thì trải lên trên cùng một lớp báo che kín hồng và đậy nắp thùng lại. Lưu ý không xếp hồng chồng lên nhau hoặc sát nhau quá dễ làm vỡ hồng vì khi chín vỏ hồng rất mỏng manh.

Trở hồng hàng ngày:

Hàng ngày dở từng lớp báo ra kiểm tra 1 - 2 lần, lật dở những quả còn cứng và xanh hơn xếp xuống dưới còn những quả chín hơn thì xếp lên trên vì dưới đáy thùng bao giờ cũng sinh nhiệt nhiều hơn, nóng hơn nên hồng dễ chín hơn.
Hồng đựng trong thùng kín sẽ đổ mồ hôi (nước), kiểm tra nếu thấy báo bị ướt thì phải thay báo mới. Phải lựa bỏ những quả hỏng bị chảy nước vì nếu không chính những quả hỏng này sẽ làm ướt và hỏng những quả hồng khác.
Cứ như vậy kiểm tra hàng ngày và lựa dần ra những quả hồng chín. Việc lật giở kiểm tra hồng hàng ngày rất quan trong, nếu bạn chỉ xếp hồng trong thùng mà không lật giở , không thay báo ướt và lựa bỏ những quả hỏng thì sẽ làm hỏng lây sang những quả khác và có thể làm thối hồng.
Chỉ đơn giản vậy thôi, hy vọng là bạn sẽ được thưởng thức những quả hồng chín siêu sạch!




Trải một lớp báo xuống đáy thùng sau đó trải lên một lớp hồng rồi lại đến một lớp báo… 



No comments:

Post a Comment