AdSense

Total Pageviews

Monday, March 31, 2014

Xôi lá cẩm

Lá Cẩm hay còn gọi là lá Kháu đen được dùng để nấu món xôi tím - là một phần của món xôi ngũ sắc của bà con dân tộc vùng núi Tây Bắc.
Lá cẩm rất khó kiếm ở các chợ Hà Nội nhưng được cái lại rất dễ trồng, chỉ cần cắm cành của nó xuống đất là 3 -4 tuần sau bạn đã có một khóm lá cẩm xanh tốt, cây này dễ sống nên mình trồng nó vào góc vườn kém nắng nhất thế nên nếu không có vườn bạn chỉ cần trồng trong chậu cảnh để ban công cũng được.


Nguyên liệu:
-       Gạo nếp: 500 gam.
-       Lá cẩm: 1 nắm.
-       Muối hạt: 1 chút
-       Rượu trắng: 2 - 3 thìa canh.

Chế biến:

-       Lá cẩm nhặt lấy lá bỏ cọng rửa sạch cho vào nồi nước, cho rượu trắng vào nồi, luộc lá sôi 5 -6 phút chắt lấy nước để nguội. Tùy sở thích làm xôi tím nhạt hay tím sẫm mà điều chỉnh lượng lá phù hợp, càng nhiều lá thì nước càng sẫm mầu và xôi cũng sẽ có mầu tím sẫm hơn, cho rượu vào nước luộc cũng có tác dụng làm cho nước sẫm mầu hơn.
-       Gạo nếp vo sạch cho vào nước lá ngâm 6 - 8 tiếng, có thể ngâm qua đêm. Phải vo gạo sạch trước khi ngâm, ngâm xong chỉ việc vớt gạo ra ko phải vo lại nữa vì hạt gạo đã ngâm rất dễ vỡ nếu lúc này mới vo gạo thì sẽ làm gạo bị vỡ hạt xôi sẽ nát.
-       Vớt gạo ra để ráo (không xả lại nước), cho một chút muối vào xóc đều, cho gạo vào chõ hấp chín.
-       Khi xôi chín nhẹ tay xới cho xôi bông xốp lên mà không làm nát xôi. Đơm ra đĩa hoặc tạo hình bằng khuôn.
-       Có thể làm giống xôi gấc nếu thích ăn ngọt (tham khảo bài xôi gấc). Có thể cho nước cốt dừa giống món xôi xoài Thái Lan (tham khảo bài xôi xoài Thái Lan). Có thể kết hợp nấu xôi lá cẩm với ngô nếp hạt sen, lạc, đậu đen đậu xanh, cùi dừa, mỡ hành… để cho ra những món xôi hấp dẫn có mầu tím đẹp mắt. Hay chỉ đơn giản ăn xôi với ruốc, lạc vừng rang cũng rất ngon.

Yêu cầu thành phẩm:

Xôi mềm dẻo, mầu đẹp

 Vườn lá cẩm nhà mình

Vườn lá cẩm nhà mình


Cho gạo vào chõ, dùng đũa đục mấy lỗ nhỏ 

No comments:

Post a Comment