AdSense

Total Pageviews

Thursday, December 7, 2000

Bún bò Nam Bộ


Nguyên liệu:

-       Thịt thăn hoặc mông bò: 6 lạng/8 bát.
-       Bún rối nên chọn loại sợi nhỏ: 1 kg
-       Lạc:400 gam
-       Giá: đủ dùng
-       Hành khô: 100 gam
-       Rau sống: mùi, tía tô, húng, kinh giới, xà lách tùy khẩu vị… nhưng… một thứ không thể thiếu là giá…
-       Nước mắm ngon, chanh, đường, tỏi, tiêu, ớt tươi, tương ớt.

Chế biến:

-       Rang lạc, (tham khảo thêm bài làm muối vừng trong mục Cooking. Lạc - Vừng). Lạc đã bóc vỏ dùng chầy giã dập viên lạc ra làm 5-6, lưu ý không giã nhỏ quá. Rang lạc mất khá nhiều thời gian nên đầu tiên mình hay rang lạc trước, trong thời gian rang lạc tranh thủ làm các bước tiếp theo.
-       Thịt bò thái miếng mỏng ngang thớ (thái như bò xào). ướp thịt với một chút tỏi bằm, gia vị và một chút dầu ăn (cho mềm) để 15-20 phút cho thịt ngấm.
-       Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng, chảo dầu nóng già cho hành vào phi thơm, đến khi hành có mầu vàng ruộm là được, vớt hành ra lọc qua rây cho ráo dầu để riêng ra bát. Típ nhỏ: ngâm hành trong nước trước khi bóc vỏ để khi bóc không bị cay mắt.
-       Giá rửa sạch, để ráo nước.
-       Các loại rau thơm rửa sạch, để ráo nước.
-       Pha nước mắm chua ngọt: 1 chút tỏi bằm nhuyễn + nước mắm + 1 chút đường + cốt chanh + nước đun sôi để nguội + ớt tươi thái lát + tiêu. Hòa tan hỗn hợp, nêm nếm sao cho có được bát nước chấm chua ngọt vừa miệng. Món này chan khá nhiều nước mắm chua ngọt nên lưu ý không pha mặn.
-       Nên xào thịt bò sau cùng sau khi đã chuẩn bị hết các nguyên liệu khác để thịt bò được nóng và thơm ngon khi ăn. Phi thơm tỏi, để lửa to cho thịt bò vào xào nhanh tay. Thịt vừa chín tới rắc một chút tiêu vào và trút thịt ra bát để riêng. Lưu ý khi xào thịt bò nên cho nhiều dầu một chút thịt sẽ mềm hơn, khi ăn có thể rưới một chút nước xào vào bát bún cũng rất ngon.




Xo.o.ng…, bây giờ đến công đoạn trình bầy và măm măm thôi. Món này được cái công thức thì rất đơn giản chỉ vài gạch đầu dòng nhưng khi thực hiện thì khá mất thời gian vì nhiều công đoạn, đặc biệt công đoạn rang lạc mất rất nhiều thời gian nên nếu nhà đã có sẵn lọ lạc rang mà thèm món này thì siêu tiện.

Cách trình bầy một bán bún bò Nam Bộ

-       Xếp rau thơm và giá vào bát.
-       Xếp bún lên trên.
-       Xếp thịt bò xào vào một góc bát.
-       Xếp Lạc rang vào một góc bát.
-       Bầy một chút rau thơm và giá vào một góc bát.
-       Rắc lên trên một chút hành phi (hôm nay mình thiếu hành phi).
-       Thích ăn béo thì rưới vào bát bún 1-2 thìa nước xào thịt bò.
-       Rưới nước mắm chua ngọt vào bát trước khi ăn, trộn đều…ăn kèm rau sống và tương ớt.













No comments:

Post a Comment