AdSense

Total Pageviews

Sunday, November 18, 2012

Muối dưa cải

Dưa muối là món ăn dân dã,đơn giản nhưng không phải ai cũng muối ngon được. Quan trọng nhất là làm sao pha nước muối cho đúng: Nước muối mặn quá dưa sẽ mặn, kém ngon và lâu chua, nước muối nhạt quá dưa dễ bị ủng. Đường giúp dưa nhanh chua và có mầu vàng đẹp, nhưng nếu định nấu canh dưa thì không nên cho nhiều đường, canh sẽ bị lợ. Nếu định muối dưa ăn sống thì nên muối nhạt hơn công thức một chút dưa sẽ nhanh chua hơn và cũng có thể cho nhiều đường hơn công thức, dưa sẽ vàng ươm, chua chua ngọt ngot. Để món dưa thêm thơm ngon không thể thiếu hành hoa, hành còn có tác dụng giúp dưa không bị ủng.
Dưa muối chỉ sau 2-3 ngày là có thể ăn được. Trời mùa đông có thể phơi hũ dưa ra ngoài 1 nắng hoặc để cạnh bếp dưa sẽ nhanh chín hơn. Dưa chua cho vào hộp kín để ngăn mát tủ lạnh có thể dùng được 2-3 tuần còn nếu bảo quản trên ngăn đá tủ lạnh có thể để dành dùng nấu canh quanh năm.
Nguyên liệu:
-    Cải bẹ: 1kg
-    Muối hạt to: 60 gam
-    Đường: 10 gam (1 thìa)
-    Mì chính: 1 ít
-    Hành lá: 50gam
-    Nước đun sôi để nguội ( hoặc nước ấm): 1lít
Cách làm:
-    Cải bẹ phơi ngoài nắng nhẹ 1 nắng cho cải héo, xuống nước nhẹ ( không héo quá).
-    Hành lá nhặt bỏ rễ, phơi cùng cải.
-   Cải bẹ nhặt bỏ phần nõn non. Rửa sạch cải và hành, rửa nhẹ tay tránh làm cho cải bị nát, cắt khúc 4-5 cm.
-    Hành hoa rửa sạch cắt khúc 4-5 cm.
-    Hòa tan muối, đường, mì chính vào nước.
-    Nhúng cải ngập trong nước muối vừa pha để cho nước muối ngấm đều vào cải, vớt cải xếp vào vại, tiếp tục làm như vậy cho đến hết chỗ cải định muối. Nhúng cải như vậy giúp nước muối ngấm đều vào cải, dưa sẽ chín đều và ngon hơn.
-    Không nên nén cải chặt quá dưa sẽ kém giòn.
-    Đổ nước muối vào vại, nước muối phải ngập mặt dưa sẽ giúp dưa bên trên không bị thâm.

No comments:

Post a Comment