AdSense

Total Pageviews

Saturday, January 12, 2013

Bún đậu mắm tôm (noodle with fried tofu and shrimp sauce)

Trời lành lạnh lại thấy thèm món bún mắm tôm với những chiếc đậu chiên giòn nóng hổi, phải là những chiếc đậu chiên phồng rộm nóng hổi mới vớt ra từ chảo, bún thì là bún lá còn rau sống thì kinh giới, tía tô là nhất.
         

Nguyên liệu:
-       Bún lá: 500 gam
-       Đậu mơ: 10 miếng
-       Mắm tôm, đường, mì chính, ớt tươi, chanh
-       Tỏi bằm: 3-4 tép
-       Rau sống: kinh giới, tía tô, mùi, xà lách…
Chế biến:
Rán đậu:
Đậu rửa sạch để nguyên cái hoặt xắt miếng to. Bắc chảo lên bếp đợi chảo nóng cho dầu ăn vào đun nóng già, thả đậu vào rán vàng. Ngon nhất là rán đậu ngập dầu (deep fry) những chiếc đậu sẽ phồng rộp lên vàng ươm, còn nếu không thì cũng nên cho nhiều dầu hơn lúc rán bình thường một chút.
Đậu có thể rán giòn hoặc rán non. đậu rán giòn thì nhớ để to lửa rán già còn nếu muốn ăn đậu mềm xốp thì để lửa nhỏ liu riu rán đến khi miếng đậu vàng đều phần vỏ vẫn mềm là được.

Làm nước chấm mắm tôm:
Nước chấm ngon rất quan trọng quyết định chất lượng món ăn. Không có liều lượng nhất định nào cho pha nước chấm cả vì gia giảm thế nào là tùy vào khẩu vị mỗi người. Mình khi pha nước chấm cũng không bao giờ đo đếm xem là bao nhiêu thìa đường, bao nhiêu thìa mì chính, hay là mấy ml nước cốt chanh J, cái này hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu vị của gia đình thích ăn ngọt hay chua mà gia giảm thêm.  
Tỏi bằm nhuyễn để khoảng 10 -15 phút, cái này là thói quen của mình thôi vì đọc báo thấy nói tỏi sau khi giã nên để khoảng 10 -15 phút rồi mới chế biến sẽ có tác dụng phòng chống ung thư còn nếu giã xong chế biến ngay thì tác dụng này sẽ bị giảm xuống đáng kể.
Cho đường mì chính, vắt chanh vào bát mắm tôm , dùng đũa đánh bông lên,
nhớ chọn mắm tôm ngon nhé, khi đánh bông lên thế này bát mắm tôm sẽ nổi ngầu bọt lên nhìn rất hấp dẫn, ớt thái lát mỏng thả vào, múc 1-2 thìa cà phê dầu nóng (vừa rán đậu) rưới lên trên bát mắm tôm cho thêm hấp dẫn.
Trình bầy:
Bún cắt ngắn, nếu là bún lá thì cắt miếng vừa ăn xếp ra đĩa
Đậu xắt miếng vừa ăn xếp ra đĩa
Chấm bún với mắm tôm ăn kèm rau sống


No comments:

Post a Comment