AdSense

Total Pageviews

Sunday, May 12, 2013

Ốc hấp sả



 Nguyên liệu:
-       Ốc nhồi, ốc biêu, ốc mít hoặc ốc vặn: 1,5 kg (ốc vặn thì chỉ cần 1kg là đủ).
-       Sả: 5 cây
-       Ớt tươi: 1 - 2 quả
-       Muối: đủ dùng
Nguyên liệu làm nước chấm:
-       Gừng giã nhuyễn: hơi nhiều một chút.
-       Tỏi bằm: 1 củ
-       Ớt tươi bằm nhuyễn: 1-2 quả
-       Nước mắm, đường, mì chính, tiêu, giấm: đủ dùng
-       Lá chanh/ rau mùi/ củ sả thái chỉ.
Chế biến:
Hấp ốc
-       Ốc mua về ngâm nước 2-3 tiếng, trộn vài lát ớt tươi vào nước ngâm ốc sẽ giúp nhả hết nhớt bẩn, sau đó chà rửa sạch ốc, loại bỏ những con ốc chết.
-       Sả cắt khúc chẻ nhỏ dải xuống đáy nồi, cho ốc vào dàn đều, cắt một vài lát ớt vào nồi.
-       Đậy vung đun lửa vừa, khi ốc sôi bùng mở vung đảo đều ốc, cho thêm một chút xíu muối cho đặm đà, đảo đều ốc một lần nữa cho ngấm đều gia vị.Vặn to lửa đun tiếp khoảng 7 - 8 phút  nữa là được (không đun lâu quá thịt ốc sẽ bị dai và ốc bị đứt ruột khi khêu).
-       Hấp ốc kiểu này không dùng nước, nước sẽ tự tiết ra từ ốc nên rất ngọt, vừa ăn ốc vừa xì xụp húp nước rất tuyệt.
Làm nước chấm:
-       Gừng + tỏi + ớt + giấm + đường + mì chính + tiêu + mắm, đảo đều hỗn hợp, pha thêm một chút nước đun sôi để nguội, rắc lá chanh/ rau mùi/ sả thái chỉ lên trên.
Lưu ý:
-       Chọn con ốc đầy miệng là ốc béo và còn tươi, thường khi không bị động vào thì con ốc sẽ thò miệng ra bò quanh chậu, khi đụng tay vào ốc có phản xạ co miệng lại. Con ốc mà miệng đã thụt sâu là ốc không còn tươi nữa và thường là gầy yếu.
-       Nước chấm ốc đặc trưng là ở mùi thơm của gừng nên khi pha nước chấm nên cho nhiều gừng hơn so với các thành phần khác.
-       Khi hấp ốc không tra nhiều muối vào nồi hấp sẽ làm nước ốc mất ngọt, hơn nữa khi húp nước ốc chị em hay có thú vui chan thêm 1-2 thìa nước chấm ốc vào bát  nước nên nếu tra nước luộc mặn khi ăn sẽ mất ngon.
Yêu cầu thành phẩm: 
-       Ốc giòn, ngọt và thơm, không bị đứt ruột.
-       Nước chấm đủ vị, chua chua ngọt ngọt, có mùi thơm nổi trội của gừng, cảm quan đẹp.



No comments:

Post a Comment