AdSense

Total Pageviews

Saturday, September 28, 2013

Lẩu riêu sườn non




Nguyên liệu:

- Cua đồng, ghẹ: 1 kg (tương đương 600-700 gam cua đã làm sạch)
- Sườn non: 700-800 gam
- Cà chua: 400 gam
- Đậu phụ nếu muốn ăn kèm: 4-5 bìa
- Bỗng rượu: đủ dùng
- Quả chua: Me, tai chua, dọc, khế…hoặc sấu (dùng sấu nước dùng bị đen)
- Hành khô, hành hoa, mùi tầu
- Bún: đủ dùng
- Rau ăn kèm: có thể dùng các loại nhưng rau mồng tơi là hợp nhất
- Rau thơm, xà lách, hoa chuối thái sợi
- Mì tôm, mì gạo tùy thích

Chế biến:

Sơ chế:

- Sườn rửa sạch chặt miếng vừa ăn, trần qua nước sôi để ráo nước.
- Ướp sườn với hành khô, tiêu. Lưu ý không ướp gia vị vào sườn vì nước lẩu đã được gia giảm đủ độ mặn rồi, nếu ướp sườn với gia vị nữa thì khi nhúng nước lẩu sẽ bị mặn. Nước riêu cua phải được gia giảm đủ độ mặn ngay từ đầu thì cái cua mới đóng bánh tốt.
- Đậu phụ thái miếng vừa ăn rán giòn, hoặc rán cả bìa sau khi rán cắt miếng vừa ăn

Nước lẩu riêu cua:

- Tham khảo bài Bún riêu cua (Paddy crab vermicelli soup).

Một số lưu ý nấu lẩu cua:

- Không nên nấu riêu cua trực tiếp bằng nồi lẩu vì đa phần nồi lẩu làm bằng inox rất dễ làm cháy nồi riêu cua (tóm lại là không nấu riêu cua bằng nồi Inox), sau khi nấu xong mới trút riêu cua sang nồi lẩu.
- Trong quá trình nấu riêu cua lưu ý khi cái cua nổi lên dùng muôi vớt cái để riêng ra bát, trong quá trình ăn lẩu thỉnh thoảng cho thêm cái cua vào nồi lẩu để nước lẩu luôn đặc và thơm ngon (vì khi nhúng thịt, nhúng rau sẽ làm cho nước dùng bị nhạt đi). Lưu ý khi vớt cái cua không nên chi vớt mỗi cái vì nếu làm như vậy khi cái cua nguội sẽ bị cứng mất ngon, nên vớt cái cua cùng với một ít nước dùng đảm bảo sao cho cái cua luôn luôn ngập trong nước dùng thì cái cua sẽ luôn mềm và ngon đến cuối bữa.
- Gạch cua chưng cũng không cho hết vào nồi lẩu mà nên để riêng một phần và cũng giống như cái cua thỉnh thoảng cho thêm vào nồi lẩu giúp cho nước lẩu luôn thơm ngon hấp dẫn suốt bữa ăn.

Lưu ý khi thưởng thức:

Múc mỗi người một bát nước lẩu riêu cua húp trước khi nhúng sườn và các loại rau khác, làm như vậy bạn sẽ được thưởng thức vị thuần khiết nhất của súp riêu cua.

Yêu cầu thành phẩm:

Cái cua nổi đều trên nồi lẩu đóng bánh đẹp không vỡ, Nước lẩu thơm mùi giấm bỗng, mầu sắc hấp dẫn ( gạch cua nổi váng cao mầu vàng đẹp, mầu đỏ rực của và chua, hành xanh, cái cua
mầu nâu…)

No comments:

Post a Comment