AdSense

Total Pageviews

Friday, November 1, 2013

Cá sốt kem tươi


Món này phổ biến nhất là dùng cá ngừ cá hồi phi lê, ngoài ra cũng có thể dùng các loại cá thông thường khác như: cá trắm, cá chép, cá thu… Nói chung là dùng loại  nào tùy vào sở thích mỗi người, tuy nhiên nên phi lê cá trước khi chế biến…
Nên chế biến kèm thêm một số phụ liệu như khoai tây nghiền, khoai lang chiên, hoặc các loại rau củ hấp như lơ xanh lơ trắng, đậu quả, ngô ngọt… Ngoài việc giúp tăng khẩu vị các phụ liệu đi kèm còn có vai trò trang trí giúp món ăn có cảm quan hấp dẫn đẹp mắt hơn.

Nguyên liệu dùng cho món chính:

-       Cá phi lê: 3 khúc khoảng 500 -600 gam
-       Rượu vang/ rượu trắng: 80ml
-       Sữa tươi: 250ml
-       Kem tươi/ bơ/ mayonnaise (có thể dùng 1 loại cũng có thể dùng kết hợp cả 2 hoặc 3 loại): 4-5 thìa canh.
-       Nước cốt chanh: 3 thìa canh
-       Bột mì/ bột năng: 1 thìa cà phê
-       Ớt/ tương ớt: Optional
-       Muối, tiêu, đường: đủ dùng

Chế biến:

1.    Làm nước sốt:

-       Quấy đều hỗn hợp 250ml sữa tươi + 80 ml rượu, cho lên bếp đun nhỏ lửa. Khi thấy hỗn hợp sôi nhẹ, sủi bọt nhỏ thì tiếp tục cho thêm kem tươi/ bơ/ Mayonnaise vào, tiếp tục quấy đều khi thấy sốt bắt đầu sánh thì cho nước cốt chanh và một chút đường vào, tiếp tục quấy đều tay đun nhỏ lửa, nêm gia vị vừa ăn.
-       Bột mì/ bột năng hòa tan cùng một chút nước, đánh nhuyễn rồi từ từ thả vào nồi sốt đang sôi, vừa thả bột vừa quấy đều tay cho sốt nhuyễn bột không bị vón cục.
-       Tiếp tục đun khi thấy sốt sánh sền sệt là được, nêm lại gia vị vừa ăn, nếu muốn ăn cay thì cho thêm ớt/ tương ớt, trút ra bát để riêng.

2.    Rán cá/ nướng cá:

-       Cá đánh vẩy rửa sạch phile cắt khúc, dùng giấy thấm khô miếng cá, ướp cùng một chút tiêu và muối để khoảng 10 – 15 phút cho ngấm. Lưu ý không ướp cá cầu kỳ sẽ làm mất đi hương vị thơm ngon tự nhiên của cá.
-       Chảo nóng già, đun bơ tan chẩy (có thể dùng dầu ăn), cho cá vào rán vàng đều các mặt (có thể nướng cá bằng lò nướng).
-       Sau khi rán cá xong có hai cách làm tiếp (1) Cá nóng xếp ra đĩa rồi rưới nước sốt nóng lên trên hoặc (2) để nguyên cá trong chảo, đổ sốt vào chảo đun cùng, trong quá trình đun lật qua lật lại miếng cá cho ngấm đều sốt. Khi sốt sôi lại là được, bắc ra ăn nóng.

-       Lưu ý: Có thể tẩm một lớp bột mì thật mỏng (mỏng nhất có thể) lên toàn bộ mình cá trước khi rán: Dùng rây rây đều một lớp bột thật mỏng lên toàn bộ miếng cá, hoặc có thể dùng tay hoặc thìa xoa một lớp bột thật mỏng lên cá.

Chế biến phụ liệu ăn kèm:

Có thể chế biến một trong các phụ liệu sau để ăn kèm món cá.

1.    Cá sốt kem tươi kèm khoai tây nghiền:

-       Khoai tây gọt vỏ rửa sạch, luộc chín bằng lò vi sóng, dùng muôi hoặc thìa nghiền nát.
-       Cho khoai tây đã nghiền nát vào nồi, cho vào một chút sữa tươi, kem tươi/bơ hoặc mayonnaise, bắc nồi lên bếp đun nhỏ lửa quấy đều tay, nêm gia vị vừa ăn, tiếp tục đun đến khi hỗn hợp khoai quánh mịn lại, tra hành hoa cắt khúc hoặc rau mùi thái chỉ vào, xếp khoai vào trang trí đĩa cá và ăn kèm.

2.    Cá sốt kem tươi kèm khoai lang, ớt chuông rán/nướng:

-       Khoai lang gọt vỏ rửa sạch, thái lát mỏng hình khối tùy thích, chiên/ nướng giòn khoai lang.
-       Có thể chiên/ nướng vài miếng ớt chuông xanh đỏ cho món ăn thêm đa sắc: Ớt chuông thái sợi hoặc cắt khoanh tròn, cho vào chảo chiên giòn, hoặc tẩm bột chiên giòn, hoặc nướng tùy thích.
-       Xếp khoai và ớt vào trang trí đĩa cá và ăn kèm.

3.    Cá sốt kem tươi kèm rau củ hấp:

-       Các loại rau củ ăn kèm rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, cho vào lò vi sóng hấp chín.

-       Xếp rau củ vào đĩa cá trang trí và ăn kèm. Có thể rưới một chút sốt cá lên trên rau củ rất ngon.

1 comment:

  1. máy làm kem tươi thơm ngon có sẵn. hi vọng được hợp tác ạ
    ----------------------- maylamkemtuoi-DMTT -----------------------
    Máy làm kem tươi siêu nhanh giá rẻ tốt nhất năm 2024

    ReplyDelete