AdSense

Total Pageviews

Sunday, November 3, 2013

Cơm rang kim chi – Kimchee fried Rice


Cơm rang là món ăn đơn giản hay được các bà nội trợ nghĩ đến khi nhỡ bữa, khi lười  hoặc khi trong tủ có sẵn mấy thứ linh tinh gì đấy cần dọn dẹp như còn nhiều cơm nguội quá chẳng hạn J. Hôm nay tủ nhà mình có sẵn cả hai thứ là Kim chi và cơm nguội nên mình quyết định làm món Cơm rang Kim Chi.
Cơm rang đơn giản dễ làm… Nói thì vậy nhưng để làm được đĩa cơm rang đạt yêu cầu cũng khó ra phết đấy. Cơm rang ngon là khi hạt cơm khô, săn, bóng mỡ, giòn và tơi rời từng hạt chứ không bị dính bết vào nhau.
Cơm dùng để rang yêu cầu phải khô và tơi vì thế nếu định rang cơm thì hãy nấu cơm khô hơn bình thường một chút, cơm chín dỡ ra để nguội trước khi rang hoặc để mở trong tủ lạnh qua đêm trước khi rang.
Mấy típ nữa giúp rang cơm ngon là không cho nhiều dầu mỡ, luôn dùng lửa to và cuối cùng là không nên tham rang nhiều cơm một mẻ: Dùng ít dầu giúp cơm rang dễ săn và giòn hạt lúc ăn cũng không bị ngán, lửa to giúp hạt cơm săn sém lửa giòn hạt, còn rang ít cơm một mẻ giúp hạt cơm được đảo đều rộng khắp chảo giúp sém lửa đều hơn hạt cơm vì thế cũng sẽ được săn và giòn hạt hơn, tùy vào độ lớn của chảo mà định liệu rang bao nhiêu cơm một mẻ cho vừa, hãy để ý các nhà hàng khách sạn khi rang cơm cho khách 1 cái chảo to đùng như vậy họ cũng chỉ rang 2-3 đĩa cơm/ lần.


Nguyên liệu:

-       Cơm: 2 bát ăn cơm
-       Kim Chi: ½ bát ăn cơm
-       Nước Kim Chi (Kimchee Juice): 2 – 3 thìa canh tùy khẩu vị, nước kim chi giúp cơm rang có mầu đỏ đẹp và tăng vị chua cay đặc trưng của Kim Chi.
-       Thịt ba chỉ/ thịt nguội: 100 gam (Optional)
-       Trứng: 2-3 quả
-       Hành khô/ tỏi khô bằm: 1 củ
-       Hành hoa/ lá hẹ: đủ dùng

Chế biến:

Sơ chế nguyên liệu:

-       Thịt ba chỉ/ thịt nguội thái quân cờ.
-       Kim Chi thái nhỏ, cỡ 1,5 – 2 cm là vừa.
-       Hành hoa/ lá hẹ cắt khúc.

Rán trứng:

Có mấy cách rán trứng dùng với món Cơm rang nói chung và Cơm rang kim chi nói riêng đều rất ngon, các bạn có thể lần lượt khám phá:
1.    Trứng ốp lết bầy lên trên đĩa cơm rang. 
2.    Cơm rang săn, bỏ ra khỏi bếp 5 -10 phút cho nguội bớt, trứng đánh tan trộn đều vào cơm, dùng đũa đảo đều cho trứng bám đều bao quanh lấy từng hạt cơm, để lửa to tiếp tục bắc chảo lên rang cơm cho đến khi hạt cơm săn lại. Cách rang này hạt cơm sẽ tơi và mềm chứ không săn và khô mặt như các cách rang khác (1, 3 và 4).
3.    Rán trứng, thái sợi hoặc thái miếng vừa ăn, cơm rang xong, rắc trứng vào đảo đều trên bếp 1 -2 phút.
4.    Hôm nay mình làm trứng một cách khác, đơn giản hơn các cách 1 và 3 nhưng vẫn sẽ có được hạt cơm tơi và săn hạt chứ không mềm như làm theo cách 2
+ Đập trứng ra bát, cho gia vị vừa ăn, đánh bông.
+ Để bếp nhỏ lửa, chảo dầu nóng già, đổ trứng vào, dàn đều trứng khắp mặt chảo như rán.
+ Khi thấy trứng bắt đầu kết khối như trứng rán dùng đũa đảo đều trứng.
+ Vặn to lửa, dùng đũa đảo nhanh tay cho trứng tơi ra thành từng miếng nhỏ.
+ Tiếp tục rán lửa to cho đến khi miếng trứng săn lại. Sẽ có người thích ăn trứng rán non và mềm cũng sẽ có người thích ăn trứng rán già, hãy tùy sở thích mà điều chỉnh lửa và thời gian rán trứng thích hợp.




Rán thịt:

Cho một chút dầu vào chảo đợi dầu nóng già cho thịt ba chỉ/ thịt nguội vào rán, khi thịt thơm miếng thịt chuyển sang mầu vàng xém cạnh thịt ra mỡ và bắt đầu săn lại là được. Trút ra để bát riêng.

Rang cơm:

-       Cho dầu vào chảo (ít thôi), phi thơm hành khô/ tỏi khô bằm, cho kim chi vào xào lửa vừa, dùng đũa đảo đều, xào đến khi kim chi săn lại là được.
-       Đánh tơi cơm, để lửa nhỏ, cho cơm vào chảo rang cùng kim chi. Dùng đũa đảo đều cho hạt cơm tơi. Khi hạt cơm đã tơi vặn to lửa tiếp tục rang cho đến khi hạt  cơm săn lại,
-       Rưới đều nước kim chi lên chảo cơm, dùng đũa đảo đều và tiếp tục rang cho đến khi hạt cơm săn, khô mặt và tơi rời từng hạt không bị dính bết vào nhau là được.
-       Nếu muốn cơm săn kỹ thì tiếp tục rang to lửa đảo đều tay cho đến khi hạt cơm săn, khô mặt và giòn hạt.
-       Cơm rang xong, trút thịt và trứng vào chảo cơm, đảo đều tay thêm 3-4 phút nữa cho trứng thịt được trộn đều vào cơm. Nêm lại vừa ăn, rắc hành hoa/ lá hẹ, ăn nóng.





No comments:

Post a Comment