AdSense

Total Pageviews

Thursday, November 28, 2013

Lẩu cá om mẻ

Món này mình được ăn ở một nhà hàng đặc sản cá ở Hòa Bình trong một chuyến đi du lịch, rất ấn tượng và mầy mò học theo cuối cùng thì đã được như ý.


Nguyên liệu:

-       Cá: 1,2kg – 1,5kg.
-       Mẻ:  Khoảng 150 – 200ml.
-       Chuối xanh: 5 - 6 quả.
-       Hành, thì là: Nhiều để nhúng lẩu
-       Bột đao/ bột mì: 5 – 6 thìa canh.
-       Hành khô: 1 củ
-       Dầu ăn, gia vị: đủ dùng.


Chế biến:

-       Cá đánh vẩy làm sạch, nếu cá to thì có thể cắt khúc hoặc phi lê, còn là cá nhỏ thì khía mình cá để nguyên con. Hôm này nhà mình có cá ngạnh, cá nhỏ nên để om nguyên con.
-       Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng hoặc bằm nhỏ.
-       Chuối tước vỏ xanh, ngâm vào nước lã cho ra bớt nhựa và khỏi thâm, thái con chì.
-       Hành thì là rửa sạch, thái khúc dài khoảng 7 – 8 cm.
-       Cho dầu ăn vào nồi, phi thơm hành khô (có thể dùng gốc trắng hành hoa). Vặn lửa vừa, cho cá vào xào qua, lưu ý là chỉ xào qua cá thôi chứ không phải rán vàng đâu nhé, lật qua lật lại cho cá ngấm đều dầu, da săn lại là được.
-       Cá săn, cho mẻ vào om. Món này cho nhiều mẻ một chút, món ăn phải nổi vị chua và thơm phức mùi mẻ mới ngon. Phải chọn được loại mẻ đã ngấu chua, nghiền và lọc kỹ trước khi dùng.
-       Hòa tan bột đao/ bột mì cùng một chút nước, đánh nhuyễn, từ từ cho bột đao vào nồi cá om, đảo đều cho sốt sánh không vón cục. Cho thêm nước sâm sấp mặt cá (không cho nhiều nước như các món lẩu thông thường khác, chỉ cho sâm sấp mặt cá là đủ ngon).Món này yêu cầu nước om cá phải sánh sệt nên nếu thấy nước sốt chưa sánh đạt yêu cầu thì tiếp tục xuống thêm bột đao.
-       Thả chuối xanh vào nồi om cùng cá. Nêm lại gia vị đủ ăn. Khi chuối và cá chín tới nhúng hành thì là. Ăn nóng kèm bún hoặc cơm.

Yêu cầu thành  phẩm:


Cá chín tới ngọt thịt. Nước sốt trong món này rất quan trọng, yêu cầu nước sốt thơm lừng, sánh quyện và có mầu trắng đục của mẻ.

No comments:

Post a Comment