AdSense

Total Pageviews

Friday, December 20, 2013

Chè cốm long nhãn


Mùa nhãn mình có thói quen tích trữ long nhãn tươi trong ngăn đá tủ lạnh. Nhãn nhà trồng được mình rửa sạch bụi bẩn để ráo nước, bóc vỏ bỏ hạt còn long nhãn thì cho vào hộp hoặc túi ni lon trữ trong ngăn đá tủ lạnh, tuy mất công một tý nhưng lại được ăn nhãn tươi quanh năm.
Năm nay ngoài long nhãn mình còn tập tành trữ thử cả cốm tươi nữa, thế là tiện sẵn có long nhãn và cả cốm tươi mình lôi ra nấu chè, rất đơn giản mà lại nhanh.
Nếu không có long nhãn và cốm tươi bạn có thể thử làm với cốm và long nhãn khô nhé.




Nguyên liệu:

-       Cốm tươi: 200 gam
-       Long nhãn tươi: 200gam
-       Bột sắn dây/ bột năng: đủ dùng
-       Đường/ đường phèn/ đường thốt lốt: đủ dùng

Chế biến:

-       Cho nước đủ dùng vào nồi, cho đường vừa khẩu vị, đặt lên bếp đun, vừa đun vừa khuấy đều cho tan hết đường, đun sôi hỗn hợp.
-       Bột sắn dây/ bột năng + 1chút nước, hòa tan.
-       Từ từ trút bột đã hòa tan vào nồi nước đường đang sôi. Dùng đũa khuấy đều cho hỗn hơp bột sánh nhuyễn không bị vón cục, có thể điều chỉnh lượng bột và nước cho đến khi hỗn hợp đạt được độ sánh như mong muốn.
-       Thả long nhãn vào hỗn hợp, khuấy đều, đun hỗn hợp sôi lại.
-       Để lửa to, từ từ rắc cốm vào hỗn hợp, đảo đều, hạt cốm sẽ lơ lửng trong hỗn hợp, tiếp tục đun cho đến khi chè sánh, kiểm tra thấy hạt cốm mềm không bị nở quá là được, nêm thêm đường nếu cần và nhanh tay bắc nồi ra khỏi bếp. Lưu ý nếu đun lâu sẽ làm hạt cốm bị nở tung (như cháo) món ăn sẽ mất cảm quan nên thậm trí bạn không cần phải đợi chè sôi lại mới bắc nồi ra nhé.
-       Múc chè ra các bát nhỏ, có thể ăn nóng hoặc để ngăn mát tủ lạnh cho chè sánh lại, có thể ăn với đá bào.

 Yêu cầu thành phẩm:

-       Hạt cốm còn nguyên vẹn, không bị nát (không bị nở như cháo nhé).
-       Hạt cốm còn giữ được mầu xanh nhạt.
-       Chè sánh thơm mùi cốm và nhãn, có vị ngọt của long nhãn và đường.


1 comment:

  1. Ngoài chè cốm, long nhãn còn có thể dùng pha trà, nấu chè cùng đậu xanh, hạt sen, táo đỏ, kỷ tử,... Tìm hiểu các món ngon từ nhãn khô để nắm được tổng quan các món và công thức nấu.

    ReplyDelete