AdSense

Total Pageviews

Monday, July 21, 2014

Thịt xiên lá mắc mật


Nguyên liệu:

-       Thịt lợn nạc vai hoặc ba chỉ: 0.5 kg
-       Lá mặc mật tươi: đủ dùng
-       Que xiên thịt hoặc tăm nhọn: đủ dùng

Có nhiều cách tẩm ướp thịt tùy khẩu vị và thói quen ẩm thực của từng gia đình. Nhà mình hay làm theo mấy cách sau, trong đó cách 1 là ngon nhất và được đón chào nhiệt liệt nhất:

Gia vị cách 1:

-       Hắc xì dầu: đủ dùng
-       Dầu hào: đủ dùng
-       Nước mắm: đủ dùng
-       Đường/ mật ong: 1 chút

Gia vị cách 2:


-      Sốt ướp thịt nướng như Heiz BBQ hoặc sốt đặc Tonkatsu Bull dog: đủ dùng
-       Mayonnaise, pho mai tươi: đủ dùng

Gia vị cách 3:

-       Dầu hào: đủ dùng
-       Ngũ vị hương: 2 gói nhỏ (2g/gói)
-       Nước mắm: đủ dùng
-       Sa tế/ tương ớt: đủ dùng
-       Đường/ mật ong: 1 chút

Gia vị cách 4:

-       Sả bằm nhuyễn: 3-4 củ
-       Riềng xay: đủ dùng
-       Nghệ xay: 1 ít lấy mầu
-       Nước mắm, tiêu: đủ dùng
-       Đường/ mật ong: 1 chút

         Chế biến:

Ướp thịt:

-       Thịt lợn thái miếng mỏng bản vừa, có thể thái rối miếng vừa (thái rối thành những miếng mỏng nhỏ nhưng không rời hẳn nhau và cắt thành từng  miếng vừa), kinh nghiệm của mình là thái rối ngon hơn vì thịt ngấm đều gia vị hơn và ăn cũng mềm hơn.
-       Ướp thịt với một trong các loại gia vị trên, Các cách ướp gia vị trên được sắp xếp theo mức độ yêu thích nhất của nhà mình nhé, cách 1 là ngon nhất thứ tự dần xuống các cách 2.3.4.... Dù ướp gia vị theo cách nào thì cũng cần lưu ý khi nêm nếm nước mắm vì dầu hào và hắc xì dầu đã có độ mặn sẵn rồi, dùng nước mắm thịt thơm ngon hơn dùng muối.
-       Ướp thịt 30 – 40 phút cho thịt thấm đều gia vị.

Xiên thịt:

-       Lá mắc mật chọn lá to, lá bánh tẻ là ngon nhất, rửa sạch vò nát (không làm rách lá). Lá mặc mật có mùi thơm rất đặc biệt… thơm ngọt rất dễ chịu, ngay khi rửa và vò lá bạn đã thấy sảng khoái vô cùng với mùi thơm ngọt ngào của nó. Lá sau khi rửa xong vắt hoặc để ráo nước.
-       Dùng là mắc mật cuốn từng miếng thịt, xiên vào que xiên thịt hoặc que tăm. Có nhiều cách cuốn thịt: 1. Lá mắc mật cuốn tròn quanh miếng thịt giống thịt cuốn lá lốt. 2. Gập đôi lá mắc mật kẹp miếng thịt vào giữa hoặc 3. Xiên lá mắc mật vào xiên rồi đến một miếng thịt rồi lại đến lá mắc mật, cứ tiếp tục làm vậy sao cho từng miếng thịt đều được xếp xen kẽ với lá mắc mật. Xiên cách nào cũng được miễn là từng miếng thịt luôn được tiếp giáp với lá mặc mật, có vậy khi rán/ nướng thịt mới thơm đều.
-       Mình hay dùng tăm để xiên thịt vì tiện và hay cuốn thịt theo cách 1. Cái tăm mỏng manh nên xiên thịt dễ bị vẹo vọ và để xiên thịt được ngay ngắn thì sau khi xiên đủ số lượng miếng thịt vào một que tăm (3 miếng vào một que tăm là vừa) mình thường xiên cài một lá mặc mật ở mặt dưới như thế này, nhờ vậy xiên thịt sẽ đều và đẹp hơn, bước này bạn có thể bỏ qua nếu thấy không cần thiết. Tóm lại nhấn mạnh là bạn xiên thịt kiểu nào cũng được miễn đảm bảo một yêu cầu là thịt và lá mắc mật luôn được xếp xen kẽ nhau, thịt luôn được tiếp giáp với lá mắc mật, có vậy thịt sau khi nướng mới thơm ngon.

Nướng thịt:

-       Có thể nướng thịt bằng lò nướng hoặc nướng bằng than hoa cũng có thể rán thịt. Cách làm tiện nhất là rán thịt, nhà mình hay làm cách này vừa tiện vừa nhanh và thịt rất thơm ngon: cho một chút xíu dầu ăn vào chảo, láng đều dầu trên mặt chảo, cho từng xiên thịt vào rán vàng.

Xong rồi, món này ăn nóng mới ngon…


Mỗi lần làm món này hai cô cậu nhà mình chiến đấu rất ác liệt…J

Ướp thịt

Lá mắc mật rửa sạch vò nát

Cuốn thịt theo cách 1, xiên 3 miếng vào một que tăm là vừa


Cái tăm mỏng manh nên xiên thịt dễ bị vẹo vọ và để xiên thịt được ngay ngắn thì sau khi xiên đủ số lượng miếng thịt vào một que tăm (3 miếng vào một que tăm là vừa) mình thường xiên cài một lá mặc mật ở mặt dưới như thế này, nhờ vậy xiên thịt sẽ đều và đẹp hơn
Xong rồi, món này ăn nóng mới ngon…



1 comment:

  1. Hi bạn bên mình đang phân phối chính thức Mật ong nguyên chất nuôi tại vườn nhãn, nuôi bằng hoa 100%. Khi mở nắp chai vẫn còn mùi thơm hương hoa thoang thoảng và đặc biệt không pha đường. Nếu cần bạn có thể gọi cho tôi theo số : 0888 64 64 74 bạn nhé. Chúc bạn một ngày thật tốt lành và tràn ngập hạnh phúc.Facebook : https://www.facebook.com/matongnguyenchatbeerung

    ReplyDelete