AdSense

Total Pageviews

Wednesday, June 3, 2015

Muối cà pháo

Cà pháo là món ăn dân giã nhưng thực sự để muối được vại cà ngon chẳng dân giã tý nào nhất là đối với những người “không có tay muối dưa muối cà” (giống mình). Chẳng thể nói khâu nào là quan trọng nhất từ việc phơi cà cho héo bớt đến việc ngâm cà vào nước muối pha loãng, đến việc gia giảm chút tỏi, chút đường… nhưng có lẽ pha nước muối cà là khâu khó nhất vì nó đòi hỏi người làm phải rất tinh tế: nhạt hơn hay mặn hơn một chút, cho ít hơn hay nhiều hơn một chút đường chút tỏi đều ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Thưc ra là rất khó để đưa ra một công thức tỷ mỉ bao nhiêu gam muối bao nhiêu gam đường v.v,  tất cả là ở sự khéo léo tinh tế người làm.  
Thường thì một mẻ cà muối bao giờ mình cũng chọn những quả cà to hơn dùng dao khía đôi (không đứt rời) phần còn lại để nguyên quả, những quả được khía sẽ nhanh ngấm và chua trước dành để ăn trước, phần còn lại chua tới là vừa.


Vườn cà nhà mình:





Loay hoay một lúc thì 5 ngày sau được thành phẩm như thế này đây :-) đảm bảo ngon bổ rẻ mà lại còn siêu sạch nữa chứ: 



Nguyên liệu

-      Cà pháo: 0,5kg
-      Muối hạt: đủ dùng
-      Tỏi bằm: 3 củ
-      Đường: 2-3 thìa cà phê
-      Nước đun sôi để nguội: đủ dùng

Chế biến:

-       Cà cắt bỏ cuống (không cắt sát quá) để 1/2 ngày hoặc 1 ngày cho héo.
-       Rửa sạch cà, khía, rồi thả vào chậu nước muối pha loãng ngâm từ 0,5 – 1 tiếng cho ra bớt chát và thải bớt độc, vớt ra để ráo nước.
-       Rửa sạch vại, cho nước đun sôi để nguội + muối hạt + đường + tỏi bằm vào vại,  quấy đều hỗn hợp cho muối và đường tan hết. Hỗn hợp pha được mặn hơn nước canh hàng ngày ăn một chút là được.
-       Thả cà vào vại, dùng vỉ hoặc đĩa chặn trên mặt sao cho toàn bộ cà ngập hoàn toàn trong nước.
-       Cà sẽ chua dần sau 4 – 5 ngày.


No comments:

Post a Comment