AdSense

Total Pageviews

Thursday, April 7, 2016

Kim chi bắp cải

Cả mùa vừa rồi mình lùng mua Cải Thảo “sạch” để làm Kim Chi mà không được, trong siêu thị rất nhiều nhưng chẳng ai dám tin đó là rau sạch cả nhé cả nhà, mình đặt mua ở những nguồn rau mình “tin tưởng” là sạch mãi mà không được, trong khi đó bắp cải thì lại rất dễ kiếm (hoặc có thể tự trồng tại nhà). Đợi mãi không mua được cải thảo nên mình đánh liều “làm Kim Chi bắp cải thử xem sao”, ai dè sản phẩm rất chi là ngon không thua kim chi cải thảo một tẹo nào cả.
Về cơ bản cách làm Kim Chi bắp cải cũng y chang giống với cách làm kim chi Cải thảo mình đã giới thiệu trước đây, sở dĩ phải lụi hụi viết bài đăng ảnh là vì mình muốn giới thiệu một cách làm sốt trộn kim chi khác để các mẹ có thêm lựa chọn khi làm sốt , cách làm sốt này không dùng củ quả như hai cách mình đã giới thiệu trước đây mà dùng bột… vô cùng đơn giản và đây cũng là cách làm truyền thống của Người Hàn Quốc .


Nguyên liệu

-      Bắp cải: 1,5 – 2 kg.
-      Muối hạt to: 150 gam.
-       Cà rốt: 2 củ.
-       Gừng: 200 gam.
-       Bột gạo/ bột mỳ: 150 gam.
-       Tỏi khô: 1 củ.
-       Hành lá/ lá hẹ: đủ dùng.
-       Ớt bột hàn Quốc ( Korean Chili Flakes), loại chuyên dùng muối Kim Chi: đủ dùng
-       Ớt tươi: 1-2 quả.
-      Nước mắm, đường: đủ dùng.

Ngoài ra tùy khẩu vị có thể dùng thêm một số nguyên liệu để trộn sốt Kim Chi như Củ cải thái sợi, Tỏi tây cắt khúc, vừng rang…

Chế biến:

-       Bắp cải bổ làm 6 – 8 dọc theo cuống. hoặc cắt miếng vuông vừa ăn, rửa sạch để ráo. Mình thích ăn lõi bắp cải giòn giòn nên thường không vứt lõi, lõi bắp cải làm sạch thái miếng vát mỏng rửa sạch để ráo.


-       Dùng tay xát muối hạt vào giữa từng bẹ lá cải. Bắp cải sau khi đã xát muối lần lượt xếp vào hộp.  Nếu bắp cải đã thái miếng thì rải bắp cải vào hộp cứ một lớp bắp cải rắc một lớp muối mỏng lên trên, lặp lại như vây cho đến khi hết bắp cải.


-       Đậy kín hộp để từ 1-2 ngày cho bắp cải ngấm muối. Cũng giống như muối dưa việc sử dụng lượng muối thích hợp trong công đoạn này rất quan trọng quyết định chất lượng của Kim Chi: Dùng nhiều muối quá Kim Chi sẽ bị mặn lâu lên men chua, nếu ít muối quá thì lá cải dễ bị ủng thối.

-       Khi bắp cải đã ngấm muối xả lại bằng nước 1 - 2 lần (nhớ tráng nước cuối bằng nước đun sôi để nguội), vắt ráo nước.

Vắt ráo nước

Cách làm hỗn hợp ướp (the fillings)

-                      -       Tỏi bóc vỏ bằm nhỏ
-       Cà rốt, gừng thái chỉ, dài 4-5 cm
-       Hành lá, hẹ cắt khúc, dài 4-5 cm
-       Hòa tan bột với nước trong một cái nồi, bật bếp lửa vừa quấy đều tay như quấy bột trẻ em, cho vào một chút nước mắm cho sốt nổi mùi thơm , bột yêu cầu hơi lỏng không vón cục. Tóm lại các mẹ làm như quấy bột lỏng cho em bé là được.

Quấy bột 

-       Bỏ nồi bột ra khỏi bếp, chờ nguội hẳn hoặc bột còn hơi ấm tay thì bắt đậu trộn sốt: thả vào bột tỏi băm + cà rốt + gừng + hành lá/ hẹ + nêm thêm một chút nước mắm + đường + ớt Hàn Quốc + ướt tươi giã nhuyễn nếu muốn ăn cay hơn (vì ớt Hàn Quốc cay nhẹ). Trộn đều cho sốt nguyễn là được



Hỗn hợp sốt Kim Chi

-     Đeo găng tay Nilon (nhớ là phải đeo găng tay nhé vì nếu không ớt sẽ làm tay bạn bị bỏng đấy, nóng rất rát mình đã bị rồi), dùng tay lần lượt phết hỗn hợp ướp vào từng lớp bắp cải sao cho toàn bộ bề mặt lá bắp cải được phủ bằng một lớp sốt.

-       Cuộn bắp cải lại xếp vào hộp, đậy nắp kín, để chỗ thoáng mát ở nhiệt độ thường 5-6 ngày cho kim chi lên men chua.


Lưu ý:
* Cải lúc mới phết sốt chưa ra nước nên hộp Kim Chi có thể chưa có nước, không nên quá lo lắng vì chỉ 1-2 ngày sau Kim Chi sẽ tự ra nước đầy hộp, lúc này Kim Chi sẽ ngập trong nước.
* Còn nếu muốn làm cho cải ngập trong nước ngay thì có thể dùng một chút nước đun sôi để nguội trộn với phần sốt còn thừa lại trong âu, đổ nước này lên trên cải để cho cải ngập trong nước. 
-       5 – 6 ngày sau Kim chi đã lên men chua, cho vào hộp kín để ngăn mát tủ lạnh ăn dần




No comments:

Post a Comment